วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

การสร้างจุดเด่นให้ธุรกิจใน Instagram

การสร้างจุดเด่นให้ธุรกิจใน Instagram





ปัจจุบันในประเทศไทยมีการทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์อย่างมาก และยิ่งในเวลานี้ Instagram ก็กำลังมาแรง ซึ่งมีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อยที่เป็นร้านค้า จำหน่ายเสื้อผ้า ของกิน ของใช้ ฯลฯ แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ปิดตัวลง อาจมีสาเหตุมาจากร้านค้านั้นๆ ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจาก Instagram นี่คือ 8 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้

1.Profile

ใน Instagram คุณสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ให้กลายเป็นร้านค้าได้ โดยการใช้ชื่อร้าน หรือชื่อแบรนด์แทนชื่อจริงของคุณ ใส่ลิ้งค์ที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์หรือ Facebook Page ในกล่อง Bio พร้อมกับบอกรายละเอียดของธุรกิจ และที่สำคัญในกล่อง Bio คุณควรเลือกใช้คำที่ผู้ใช้งาน หรือลูกค้าในอนาคตจะค้นหาได้ง่าย

  2.รูปภาพ

Instagram เป็นเครื่องมือในการแชร์ภาพ สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณภาพของภาพนั้นต้องดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ต้องเป็นภาพที่น่าสนใจ หรืออาจจะใช้ App แต่งภาพให้สวยงาม และห้ามตัดข้อมูลสำคัญใดๆ ออกทั้งสิ้น เพราะถ้าลูกค้าพอใจสินค้าหรือเห็นว่าภาพสวย โอกาสที่ลูกค้าจะแชร์ภาพของคุณออกไปก็จะมีมากขึ้น

3. Video

Video ถือเป็นสื่อที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยจะเห็นได้จาก YouTube ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังคงเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเดินหน้าได้ Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำโพสต์วีดีโอสั้นๆ เคล็ดลับที่จะช่วยให้วีดีโอของคุณได้รับความสนใจ คือ
• ใช้ App ในการอัดวีดีโอ
• ใช้ Filters ให้เหมาะสม
• โพสต์วีดีโอตัวอย่าง หรือรายละเอียดบางส่วนของสินค้า โดยใส่ลิ้งค์หรือข้อมูลอื่นๆ ในกล่องข้อมูลแทน
• โพสต์เบื้องหลังการถ่ายทำ หรือเบื้องหลังการผลิตสินค้า

4.การใส่แฮชแท็ก

ใน Social Media อื่นๆ คุณไม่ควรใส่แฮชแท็กมากเกินไป เพราะจะให้ผู้อ่านรู้สึกรำคาญตา แต่ใน Instagram ถือเป็นข้อยกเว้น แต่คุณต้องมั่นใจว่าแฮชแท็กนั้นต้องเกี่ยวกับสินค้าจริงๆ และต้องสื่อถึงภาพรวมธุรกิจของคุณด้วย เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ควรใส่แฮชแท็กเกิน 30 อันต่อภาพ

5.Mentions

การใช้ Mentions ใน Social Media อื่นๆ นั้นจะเป็นการแจ้งเตือน แต่สำหรับ Instagram การใช้ Mentions จะมีประโยชน์อย่างมากในการสื่อสารกับลูกค้าหรือทีมงาน เช่น การแสดงความชื่นชมลูกค้าคนพิเศษ การ Mentions ถึงทีมงาน การบอกข่าวสารต่างๆ เป็นต้น

6.จัดแคมเปญ

ปัจจุบันในการทำธุรกิจ Social Media ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากแบรนด์ดังๆ ทั้งหลายที่พากันจัดกิจกรรมร่วมสนุกกับลูกค้า คุณเองก็สามารถทำได้เช่นกัน ใน Instagram อาจไม่ได้มีกิจกรรมหลากหลายเหมือนในสื่อออนไลน์ประเภทอื่น กิจกรรมง่ายๆ ที่คุณทำได้คือ การให้ผู้บริโภคร่วมตอบคำถามเพื่อรับของรางวัล การแชร์คำพูดหรือคำคมที่มีความหมาย เป็นต้น

7. เพิ่มประสิทธิภาพ Instagram ด้วยเครื่องมื่ออื่นๆ

• ใช้ Instagram App ในเวอร์ชั่นเต็ม เพื่อการใช้งานได้อย่างเต็มที่
• Like และคอมเม้นท์ภาพอื่นๆ บ้างเพื่อเป็นการโปรโมตรร้าน แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยเกินไป จนเกิดความน่ารำคาญ โปรดจำไว้ว่า “ต้องอยู่ในความพอดี”
• ใช้ฟังค์ชั่นการค้นหา (http://www.gramfeed.com/) เพื่อดูว่าคนที่ Follow คือใคร ถือเป็นการสำรวจลูกค้าของคุณเอง
• ตั้งค่า Hootsuite  เป็นเครื่องที่มือนักการตลาดออนไลน์นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้เล่นหรือควบคุมการใช้งานสื่อทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กได้แบบครบวงจร เพื่อติดตามและวัดผลของเครือข่ายของคุณด้วย
• Statigram เป็นเว็บไซต์ที่ดึงข้อมูลของเราบน Instagram มาทำเป็นแผนภาพข้อมูลหรือ Infographic ได้ดูง่ายและสวยงาม และยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ เป็นข้อมูลโดยละเอียดของผู้ใช้งาน Instagram

8.เพิ่มช่องทางการเข้าถึง Instagram

เป็นกลยุทธ์สุดท้ายที่คุณต้องมั่นใจว่าคุณต้องการทำธุรกิจผ่าน Instagram จริงๆ และในส่วนของ Social Media อื่นๆ คุณสามารถเพิ่มช่องทางการเข้าถึง Instagram ได้ ไม่ว่าจะเป็นลิ้งค์ หรือการสร้างแบนเนอร์เพื่อให้ทุกคน Follow และเพื่อรับข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ รวมถึงการส่งเสริมการขายอื่นๆ


ที่มา :http://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/8-business-growth-strategies-instagram/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น